ICF (International Coach Federation - Liên Đoàn Coach Quốc Tế) định nghĩa coaching (khai vấn) là “mối quan hệ hợp tác, sáng tạo, khơi gợi suy nghĩ giữa coach (nhà khai vấn) và khách hàng, nhằm truyền cho khách hàng cảm hứng để đạt được tiềm năng tối đa của họ trong cuộc sống và công việc.”

Nghe có vẻ phức tạp bạn nhỉ? Một cách nghĩ đơn giản hơn đó là hình ảnh của người tài xế (là tôi – coach của bạn) và khách hàng (chính là bạn). Bạn là người nói cho tôi biết đích đến của bạn là gì (mục tiêu bạn muốn đạt được) và tôi sẽ đồng hành cùng bạn để đưa bạn đến đích đến cuối cùng.

Tôi có một niềm tin rằng tất cả mọi người đều có thể tìm ra câu trả lời ở bên trong chính mình cho vấn đề họ đang gặp phải. Bạn chính là người hiểu rõ bạn nhất và tôi tin rằng bạn có đủ năng lực và khả năng xoay sở để tìm ra giải pháp cho chính mình.

Dựa trên nền tảng này, nhiệm vụ của coach đó là:

  • Giúp bạn hướng vào bên trong mình để khám phá, làm rõ và xác định mình muốn đạt được điều gì trong cuộc sống.
  • Khuyến khích bạn tự khám phá, tìm hiểu và nâng cao nhận thức về bản thân mình thông qua những câu hỏi mở và khơi gợi.
  • Tạo ra một môi trường an toàn, cởi mở để bạn có thể chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của mình.
  • Cùng với bạn lên kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu của mình.
  • Phản hồi chân thật cho bạn về những gì mà nhà khai vấn quan sát được từ bạn. Hãy yên tâm rằng tôi sẽ là một trong số ít những người trong cuộc đời bạn nói cho bạn những điều không ai dám nói với mục đích giúp bạn tốt hơn.
  • Đảm bảo rằng bạn là người chịu trách nhiệm 100% cho cuộc đời của mình.
  • Đồng hành cùng bạn trong quá trình bạn hiện thực hóa mục tiêu của mình. Yên tâm, bạn sẽ không phải bước đi một mình trên chặng hành trình này đâu.

0 comments Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
NGHỀ KHAI VẤN © 2020 - happiLab
Top