Nếu ai đã từng trải qua những ngày thời tiết nồm ẩm, khó chịu, bức bách ngoài Bắc lúc giao mùa thì cũng giống như những lúc mình chưa biết đến khai vấn (coaching). Khai vấn như cơn gió thổi băng đi sự ẩm ướt, khó chịu và bức bách đó. Thật tuyệt vời khi khám phá ra điều này. 

Đúng vậy! Mình đã biết đến coaching khi tham gia khóa học Người đồng hành thông thái của Thúy, lúc đó mình cảm nhận được có cái gì đó rất hay, vì người coach sẽ đặt câu hỏi và người tìm ra câu trả lời không ai khác chính là khách hàng (quan trọng là câu trả lời ở khách hàng), khai vấn giúp cho mọi người tự giải quyết vấn đề của chính mình để có sự lựa chọn cho hiện tại và tương lai. Mình thích khai vấn, thích coach. Rồi mình lại được tham gia khóa đào tạo Coach Traning của LCV và mình càng nhận ra Khai vấn thật tuyệt, đó là sự lựa chọn, là đặt câu hỏi, là lắng nghe, là hiện diện, là chăm sóc và kết nối với chính mình.

Thực ra trước đây khi mọi sự việc xảy đến với mình thì mình chơi vơi để đi tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài bằng cách tâm sự, chia sẻ với bạn bè, gia đình và cũng có những lúc tìm đến chuyên gia tư vấn tâm lý. Nhưng khi đó mình thấy đúng là những người mình tìm đến thì họ luôn đưa ra lời khuyên hoặc một giải pháp nào đó đến từ phía họ. Mình nghe nhưng mình không hề cảm thấy thoải mái nếu như làm theo họ. Vậy mà khi tìm đến chuyên gia khai vấn lại hoàn toàn khác, họ đặt câu hỏi, rồi họ lắng nghe không phán xét,… và cuối cùng thì mình lại là người tự tìm ra câu trả lời bên trong chính mình (đó là thứ mình cần và mình muốn) và mình tin cả chuyên gia khai vấn và mình đều happy với điều đó.

HỎI  - NGHE - TIN: Đối với mình đây là Chìa khóa của khai vấn.

Hỏi khách hàng, nghe khách hàng và tin khách hàng.

Hỏi mình, nghe mình và tin mình.


Chuyên gia khai vấn Bùi Hồng Hạnh

0 comments Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
NGHỀ KHAI VẤN © 2020 - happiLab
Top