Đã bao giờ bạn từng mua 1 cái thẻ tập thể dục thời hạn 2 năm, sau đó bỏ dở sau 2,3 tháng đầu tập luyện; từng mua 1 đống sách, sau đó bỏ dở sau 5,7 trang sách đầu tiên...Và sau đó, bạn cứ lặp đi lặp lại nhiều lần vấn đề này. Bạn bị ám ảnh với mong muốn duy trì thói quen tập thể dục, duy trì đọc sách…, nhưng nhiều lần hành động rồi lại bỏ cuộc giữa chừng.

Để tăng thêm động lực cho việc duy trì các thói quen này, ví dụ thói quen tập thể dục chẳng hạn; bạn sẽ mua quần áo tập thật đẹp, chọn phòng tập thể dục xịn, thầy dạy chuyên nghiệp, rồi rủ bạn bè tập cùng… Lúc đầu là những cảm giác rất thích thú, hào hứng; rằng mình sẽ duy trì được sức khoẻ tốt, vóc dáng đẹp. Cảm giác này duy trì trong một vài tuần, sau đó trong bạn sẽ xuất hiện những ý nghĩ như: "ôi mệt quá, lười quá, thôi để tuần sau tập lại, tháng tới tập lại, nửa năm tới tập lại, năm mới này nhất định sẽ tập…".

Sau nhiều năm vật vã với những điều này, tôi xin đưa ra một số gợi ý tôi đã áp dụng trong quá trình xây dựng những thói quen tốt của mình, cụ thể ở đây là thói quen tập thể dục. Nó đã giúp tôi duy trì thói quen tập thể dục một cách dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn thử đọc và áp dụng cho mình nhé !

Ảnh của mình đang tập Yoga đây ạ ! 😁

Thứ 1: động lực đang nằm bên ngoài hay bên trong?  

Tôi phát hiện ra lần đầu tiên tôi muốn tập thể dục là vì tôi muốn duy trì một thói quen để được giống như “những người thành công”. Tôi muốn được một cái danh hiệu “người thành công” nên tôi ép mình nhất định phải xây dựng được thói quen đó. Nó không xuất phát từ mong muốn bên trong, mà nó là “ngoại lực”, là yếu tố bên ngoài. Chính vì thế nên tôi không thể duy trì được thói quen đó một cách lâu bền. Sau đó, tôi làm việc lại với bản thân. Tôi đã thay đổi lý do tập thể dục của mình, nó xuất phát từ bên trong tôi, tôi tập là vì cơ thể của tôi, tôi muốn nó thật khoẻ mạnh và dẻo dai.

Thứ 2: Hãy bắt đầu từ việc nhỏ nhất

Bản chất của não bộ rất “lười”, nó sẽ tìm cách để giảm thiểu nhất năng lượng tiêu hao. Nên việc ép mình buộc phải xuất sắc, phải duy trì được 1 giờ tập thể dục mỗi ngày, 7 ngày trong một tuần…, nghe không thôi cũng làm cho mình thấy "oải". Não bộ sẽ tìm cách trốn tránh nó. Vậy nên thay vì ép bản thân đến phòng tập, cách nhà 20 phút đi xe, tập 1 giờ đồng hồ, thì tôi đã lựa chọn việc nhàn hơn, trải thảm yoga và tập ngay tại nhà, chỉ mất 5 phút mỗi ngày, rồi nâng dần lên 10 phút, 20 và 30 phút. Nó dễ dàng hơn nhiều và làm cho não bộ có hứng thú khi hoàn thành xong, nó chính là nhiên liệu để tiếp sức cho mình. 

Thứ 3: Học cách chấp nhận việc không hoàn hảo

Nếu có ngày nào đó tôi cảm thấy mệt, không muốn tập luyện, như trước kia thì tôi sẽ thường có những lời tự trách mình: "đấy lại lười rồi đấy, lại bỏ dở à?..." . Nhưng giờ tôi cho phép mình được thả lỏng, cho phép mình được bỏ qua ngày hôm đó, và chấp nhận được sự không hoàn hảo nơi mình.

Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp phần nào đó cho mọi người, để mọi người có thể xây dựng và duy trì các thói quen tốt cho cuộc sống.


Coach Phạm Thị Lựu

0 comments Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
NGHỀ KHAI VẤN © 2020 - happiLab
Top