Như bao cô gái tôi đã luôn tin rằng chỉ cần có một tấm chồng tốt, một công việc ổn định và cứ thế nuôi dạy con cái ngoan ngoãn là cuộc đời sẽ hạnh phúc. Và rồi khi tôi lập gia đình tất cả mọi thứ như ý diễn ra. Tôi có một người chồng tốt, một công việc ổn định và những đứa con ngoan, nhưng thật lạ là tôi không hạnh phúc. Tôi không hạnh phúc ở thế giới bên trong mình. Trong tôi lúc nào cũng xuất hiện những câu hỏi “Tôi là ai? và tôi sống để làm gì? Tại sao tôi không thấy vui với những gì mình đang có? Tôi sẽ sống nốt phần đời còn lại với trạng thái này hay sao? Tất cả những câu hỏi đó cứ ám ảnh tôi mãi, mà không có câu trả lời.

Rồi đến một ngày, những bình yên vốn lâu nay mà tôi coi như điều tất nhiên đó bị khuấy đảo. Những biến cố liên tiếp xảy ra khiến tôi rơi vào khủng hoảng. Tôi cô đơn, lạc lõng, mất phương hướng, mất niềm tin và nhiều lúc nghĩ, mình không còn thiết tha gì với cuộc đời này nữa. Nhưng còn những trách nhiệm không ai gánh vác thay tôi, nên tôi tiếp tục hành trình này với nỗi vô vọng không ánh sáng. Những chuỗi ngày này dệt lên trong tôi một niềm tin “cuộc sống này chỉ toàn màu đen, không bao giờ có niềm vui và hạnh phúc thật sự hiện hữu trong cuộc đời này. Hãy cố gắng mà tồn tại với nó hết phần đời còn lại”. 

Và cuộc sống cứ thế trôi đi trong vỏ bọc của sự chịu đựng với một tâm hồn vỡ nát. Đến một ngày tôi tự hỏi tại sao cuộc sống của tôi ra nông nỗi này? Tại sao mọi bất như ý cứ nhằm thẳng vào tôi? Tại sao tôi cứ như thỏi nam châm hút tất cả những khó khăn, bất hạnh, và nỗi đau như vậy? Có thật đây là bản chất cuộc đời không? Chẳng lẽ ai sinh ra cũng sống một đời như thế này sao? Không, hình như không phải, hình như có điều gì đó không đúng. Chắc ở đâu đó vẫn có niềm vui và hạnh phúc tồn tại. Phải có một thứ cuộc sống khác tốt đẹp đang ở ngoài kia chứ. Không, tôi không thể sống mãi như này được, tôi phải sống một cuộc đời khác, tôi phải tìm kiếm bằng được cái thứ hạnh phúc đâu đó ở ngoài kia. Cuộc đấu tranh, giằng xé không hồi kết cứ vậy diễn ra không ngừng trong cái đầu nhỏ bé này.

Rồi tôi tìm đến sách, hy vọng có lời giải cho mình. Tôi lao vào đọc và tìm kiếm. Từ đây những hy vọng bắt đầu xuất hiện. Tôi bắt đầu biết đến những khóa học phát triển bản thân, như con thiêu thân tôi lao vào tất cả những khóa học tôi biết, với mong muốn thay đổi cuộc sống hiện tại thật nhanh. Tôi phải hạnh phúc như cách tôi muốn. Tôi phải trở thành người thành công và giàu có để chứng minh và khẳng định giá trị của mình. Nhưng một lần nữa tôi lại lạc lối, khi tất cả những gì tôi học, những gì tôi biết không đồng nghĩa là tôi có thể làm được, không đồng nghĩa nó sẽ trở thành sự thật. Và điều đó khiến tôi thấy mình thật kém cỏi, tôi thất vọng và hoài nghi về tất cả những gì mình đang theo đuổi. Lại lần nữa tôi mất niềm tin vào chính mình trên con đường đi tìm hạnh phúc và mục đích sống đời mình.

Mọi thứ thật sự bắt đầu thay đổi khi tôi biết đến khai vấn (coaching). Khai vấn giúp tôi dần hiểu chính mình, giúp tôi khám phá bản thân không ngừng, giúp tôi thấu hiểu tại sao tôi có những chán nản, thất vọng, hoài nghỉ, tuyệt vọng, mất niềm tin,...vào cuộc sống. Giúp tôi thấu hiểu những cảm xúc đó bởi đằng sau nó luôn có những thông điệp gửi đến cho mình. Giúp tôi thấu hiểu được những mâu thuẫn, xung đột, đấu tranh trong nội tâm chính mình.

Từ đây tôi thấu hiểu bản thân và thật sự biết yêu, và trân trọng sự hiện diện của tôi trong cuộc đời này. Tôi yêu thương, tha thứ, trân quý và biết ơn tất cả những lỗi lầm, những đau đớn, những mất mát và những mê lầm của chính tôi. Tôi chấp nhận một cách bình an và đầy yêu thương vì biết rằng đó là tất cả những gì cần thiết tôi phải trải nghiệm, tôi phải bước qua để đến được với hôm nay. Tất cả mọi thứ đến với tôi, xảy ra với tôi đều là tốt nhất và cần thiết nhất cho tôi trên hành trình cuộc đời. 

Khi tôi tìm lại được bình an nội tâm và biết yêu chính mình tôi thấy yêu cuộc sống này, yêu tất cả mọi thứ hiện hữu quanh tôi, bình an đón nhận tất cả những gì đang đến và sẽ đến vì chúng đều là những bài học giúp tôi vững vàng hơn, trưởng thành hơn và hạnh phúc trọn vẹn hơn. Tôi đã tìm ra lẽ sống của đời mình và con đường tôi sẽ đi trong suốt hành trình còn lại. Tôi đã tìm ra hạnh phúc bấy lâu nay kiếm tìm, và nhận ra nó không phải ở ngoài kia như tôi vẫn tưởng mà nó ở đây, bên trong chính tôi. 

Giờ đây tôi có một khát khao, một mong muốn cháy bỏng. Đó là thông qua khai vấn (coaching); tôi sẽ giúp cho những ai đang cảm thấy chán nản, mệt mỏi, mất niềm tin, mất động lực, mất phương hướng hay đang gặp những bế tắc, những mâu thuẫn, và hoài nghi trong hôn nhân, trong công việc, trong việc nuôi dạy con cái, trong phát triển bản thân...; tìm lại được bình an nội tâm và được sống theo cách mình muốn. Tôi mong muốn được đồng hành với bạn với để kết nối, để hiểu, để chia sẻ giúp bạn được là chính mình, được hiểu và được yêu thương. Bởi chỉ CÓ HIỂU MỚI CÓ THƯƠNG.


Chuyên gia khai vấn Nguyễn Thanh Hà

0 comments Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
NGHỀ KHAI VẤN © 2020 - happiLab
Top